Những Cách “Giải Cứu” Xe Nếu Bánh Xe Bị Thụt Xuống Hố

Xe bị thụt hố

Những chiếc hố luôn là những cái bẫy khó lường dành cho người tham gia giao thông. Nếu không biết cách xử lý khéo léo thì vừa không thể đưa được xe lên khỏi miệng hố mà còn làm xe bị hỏng hóc thêm.

Bởi thế biết được cách thức xử lý tình huống này như thế nào nhận được sự quan tâm của hầu hết các lái xe. Cùng vantaiduongtrung tìm cách giải cứu xe bị thụt hố.

GIẢI CỨU XE BỊ THỤT HỐ

Khi phát hiện xe bị thụt hố hoặc lún cát, nhiều tài xế phản xạ rất bản năng. Họ cố gắng nhấn ga xe để xe thoát ra khỏi hố. Nhưng thực tế thì việc này rất vô nghĩa bởi khi đó bánh xe không hề chạm xuống được nền đường, không có điểm tiếp xúc tạo chỗ bám để thoát khỏi hố. Và phản ứng này sẽ khiến tình huống trở nên tệ hơn nếu chiếc xe đang sụt trong hố cát.

Lùi Xe Từ Từ Để Thoát Khỏi Miệng Hố

Trong trường hợp nếu chiếc xe sập bánh xuống hố mà vẫn chạm được đáy của hố thì có một cách giải quyết khá đơn giản dành cho các bác tài. Lúc này, các bác tài chỉ cần lựa đánh lái và cho xe lùi lại từ từ thì xe sẽ thoát được khỏi hố. Tuy vậy, nếu như quan sát thấy hố không sâu và bánh xe chỉ cách đáy của hố một chút thì tài xế có thể thử tìm cách chèn các vật cứng như gạch hay gỗ xuống bánh xe. Các vật này sẽ trở thành điểm tì cho bánh xe. Khi đã có điểm tì thích hợp, thử đánh lái và lùi xe từ từ để thoát khỏi hố.

Đánh Hết Lái Để Bánh Xe Tì Lên Miệng Hố

Nếu như khi chẳng may xe bị thụt bánh xuống hố mà quan sát thấy miệng hố không quá rộng thì có một cách để thể “lôi” chiếc xe khỏi hố mà không cần sử dụng đến công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, cách làm này chỉ áp dụng được nếu như miệng hố hẹp và các bác tài phải là người thực sự có kinh nghiệm mới nên áp dụng phương thức này.

Cách thực hiện như sau: Tài xế sẽ điều khiển vô lăng để đánh hết lái. Khi đánh hết lái, bánh xe sẽ xoay và tì vào được gờ của miệng hố. Miệng hố lúc này trở thành điểm tì để bánh xe có thể lợi dụng để bám vào. Đối với những chiếc xe khi thụt bánh xuống hố, việc tìm được một điểm tì cho bánh xe là vô cùng quan trọng, khi đã có điểm tì thích hợp thì việc “giải cứu” xe gần như đã đi được nửa chặng đường. Với điểm tì là miệng công, bác tài chỉ cần khởi động và nhấn ga mạnh là bánh xe có thể lăn và thoát khỏi miệng hố.

Giải Cứu” Xe Thụt Xuống Hố Bằng Cờ Lê

Cánh đàn ông luôn thể hiện được sự sáng tạo và nhanh nhạy khi xử lý những vấn đề liên quan đến xe cộ, máy móc. Bằng việc dùng một chiếc cờ lê thường được dùng để vặn ốc xe và nối với một chiếc tuýp sắt chúng ta sẽ có một công cụ để cứu chiếc xe khỏi hố.

Với chiếc bánh đang bị sụt xuống hố, tiến hành mở lazang của bánh xe, và lắp cờ lê vào các con ốc vít trên bánh xe. Sau khi cố định được cờ lê với ốc vít thì tiếp tục nối đầu kia của cờ lê với một ống tuýp dài. Chú ý lựa chọn ống tuýp có để chiều dài thích hợp để khi lắp vào cờ lê thì công cụ này sẽ có chiều dài dài hơn bán kính lốp xe. Sau đó, dùng dây cố định cụm cờ lê – ống tuýp vào chấu trên vành lazang của xe. Việc cố định nhằm đảm bảo cụm này không bị xê dịch khi bánh xe di chuyển.

Khi đó, cụm hỗ trợ này sẽ thành điểm tiếp xúc của bánh xe với mặt đường để tác động lực khí bánh xe quay. Khi chuẩn bị xong các bước, tài xế lên xe và từ từ nhấn ga. Bánh xe quay khiến cụm hỗ trợ quay theo, tại điểm chạm vào mặt đường cùng với lực quay của bánh xe sẽ giúp đẩy bánh xe lên khỏi hố.

Dùng Kích Để Cứu Xe Khỏi Hố

Đa phần khi bánh xe thụt hố dù có cố vào ga thì bánh xe cũng không thể nhúc nhích là do thiếu điểm tì. Một cách hiệu quả để giải quyết vấn đề này chính là tạo điểm tì cho bánh xe. Nhiều tài xế kinh nghiệm đã khuyên người lái xe nên sử dụng chiếc kích để giải quyết vấn đề này. Việc sự dụng kích trong hoàn cảnh này được đánh giá là lựa chọn hết sức thông minh.

Sử dụng kích xe
Sử Dụng Kích Xe Để Giải Cứu Xe Bị Thụt Hố

Khi xác định xe thụt hố, tài xế hãy xuống xe để quan sát. Và đánh giá xe hố sâu như thế nào, bánh còn cách đáy hố bao nhiêu centimet. Việc đánh giá sẽ giúp cho tài xế biết được cần kê gạch. Hoặc vật nâng ra sao để xe có thể sử dụng như một điểm tì.

Kích xe được dùng để nâng thân xe lên cao. Chọn điểm đặt kích thích hợp và kích xe lên. Sau khi xe đã được nâng, mang gạch đến. Và kê phía dưới bánh xe bị thụt xuống hố. Việc kê gạch hoặc các vật nâng cần đảm bảo sau khi hạ kích xuống. Thì bánh xe chạm được vào gạch hoặc vật nâng. Tất nhiên, việc kê gạch này chỉ làm được nếu hố không sâu.

Nên kê gạch cao hơn chiều cao từ đáy hố đến bánh xe để khi hạ kích xuống. Gạch đã được kê xong thì hạ kích và tháo kích để sang một bên. Tài xế kiểm tra quanh xe một lượt xem còn chướng ngại nào không. Sau đó mới lên xe và khởi động và nhấn ga để bánh di chuyển khỏi miệng hố.

Dùng Thanh Gỗ Lớn Làm Điểm Tì

Có nhiều miệng cống thoát nước không được đậy nắp. Đây là do bất cẩn trong quá trình thi công hoặc do đang cần xử lý sự cố đường ống. Nếu quan sát không tốt. Thì người lái xe có thể sẽ không tránh được những chiếc “bẫy” này mà thụt bánh xuống. Một cách để cứu chiếc ô tô khỏi miệng hố. Đặc biệt là các hố sâu như các ống cống này chính là sử dụng một thanh gỗ dài để làm điểm tì cho xe. Để cách làm này đạt hiệu quả thì cần tìm được thanh gỗ đủ chắn. Cách này chỉ thích hợp áp dụng khi miệng hố không quá rộng.

Tiến hành giải cứu xe bằng cách đặt một đầu thanh gỗ xuống dưới cống. Phần thân của thanh gỗ luồn xuống dưới bánh xe bị mắc kẹt. Bằng cách đó sẽ tạo điểm bám cho bánh xe, bánh xe tì lên thanh gỗ. Một người dùng toàn lực bẩy mạnh thanh gỗ. Để ghìm thanh gỗ tránh xô lệch khi bánh xe di chuyển qua. Lúc này người còn lại khởi động xe. Và lái cho xe chạy lùi từ từ qua thanh gỗ kê bên dưới bánh. Với cách này, xe sẽ thoát khỏi hố dễ dàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *