Phanh ABS hiện nay được trang bị trên hầu hết các dòng xe từ phân cấp trung bình đến phân cấp cao như một yếu tố để đánh giá mức độ an toàn của xế hộp. Đảm bảo được an toàn cho chủ xe một cách hiệu quả nhất cho bạn cũng như cho chiếc xe trong nhiều trường hợp không may xảy ra.
PHANH ABS
Một trang bị an toàn mà bất kỳ người Việt Nam nào mua xe cũng muốn được sở hữu đó là phanh Abs. Vậy phanh Abs là gì? Cùng Cứu Hộ Giao Thông Nha Trang tìm hiểu rõ hơn nhé.
Phanh ABS Là Gì?
ABS là viết tắt của Anti-lock Brake System, một trong những hệ thống an toàn giúp hỗ trợ chống bó cứng phanh. ABS của các dòng xe đều được nhà sản xuất chăm chút khi thiết kế nên hệ thống an toàn hoàn thiện và chặt chẽ, đảm bảo tối đa an toàn cho người sử dụng.
Phanh ABS hoạt động trên nguyên lý chống bó cứng phanh. Khi đó, với tác dụng của cảm biến và hệ thống điều khiển trên từng bánh xe, trong quá trình phanh gấp, hệ thống phanh ABS giúp má phanh liên tục kẹp và nhả đĩa phanh (chứ không bám ghì má phanh vào đĩa như những loại phanh thường), điều này tránh khỏi việc má phanh ôm cứng vào đĩa phanh khiến bánh xe không quay trên đường mà trượt dài. Với hệ thống phanh ABS, bánh xe vẫn tiếp tục quay, nhưng với tốc độ chậm và vẫn bám đường.
Cấu tạo: Hệ thống phanh ABS trên ô tô có cấu tạo gồm những bộ phận sau:
- ECU điều khiển trượt: Là bộ não của ABS và sử dụng dữ liệu từ các cảm biến để xác định xem có nên bơm phanh hay không.
- Cảm biến tốc độ: Cảm biến tốc độ bánh sau và bánh trước được tạo thành từ một cuộn dây, nam châm vĩnh cửu và lõi từ tính. Vị trí của cảm biến tốc độ, còn được gọi là rôto cảm biến, và số răng trên rôto cảm biến phụ thuộc vào kiểu xe. Có tác dụng giám sát vận tốc của bánh xe, sau đó gửi đến ABS ECU.
- Cảm biến giảm tốc: Việc sử dụng cảm biến giảm tốc cho phép ABS đo chính xác tốc độ của bánh xe khi phanh. Bằng cách này, ABS có thể xác định tình trạng của mặt đường và điều chỉnh áp suất của dầu phanh một cách phù hợp.
- Bộ chấp hành phanh ABS: cung cấp hoặc ngắt khí nén điều áp và van tổng phanh cho từng bánh phanh dựa trên tín hiệu điều khiển của bộ ABS-ECU. Từ đó, điều chỉnh tốc độ thích hợp cho từng bánh xe khi phanh.
- Công tắc phanh: thông báp cho ECU biết người lái có đang đạp phanh hay không.
- Công tắc đèn phanh: Công tắc này được sử dụng để xác định bàn đạp phanh đã được đạp xuống và sau đó gửi một tín hiệu đến ECU kiểm soát độ trượt.
- Đèn báo táp-lô: Khi ECU phát hiện sự cố ở hệ thống chống bó cứng phanh, đèn thông báo này sẽ bật sáng để cảnh báo cho người lái.
Phân Loại Hệ Thống ABS
Hệ thống chống bó cứng phanh hiện được chia làm 3 loại sau đây:
- ABS loại 4 kênh: Đây được coi là loại tốt nhất trong số các hệ thống hiện có. ABS 4 kênh giám sát riêng từng bánh xe bằng các van và cảm biến riêng biệt ở từng góc. Điều này giúp đảm bảo lực phanh lớn nhất được áp dụng khi cần thiết.
- ABS loại 3 kênh: Ở đây, mỗi bánh trước có van và cảm biến riêng biệt. Trong khi hai bánh sau sẽ dùng chung một hệ thống giám sát. Mặc dù vẫn hoạt động hiệu quả nhưng hệ thống này yêu cầu cả hai bánh sau phải khóa cùng lúc để ABS có thể hoạt động.
- ABS loại 1/ 2 kênh: Mặc dù hiện nay đã khá lỗi thời. Hệ thống này sử dụng 1 cặp cảm biến (một cho bánh trước, một cho bánh sau) hoặc chỉ một cảm biến nằm ở trục sau. Hệ thống này phổ biến hơn cho xe bán tải và xe tải có ABS bánh sau.
Tác Dụng Của Phanh ABS
1. Làm chủ tay lái tốt hơn
Nếu không có hệ thống ABS, trong trường hợp người lái nhấn bàn đạp phanh đột ngột, bánh xe sẽ bị cứng và không thể điều khiển được, dẫn đến mất kiểm soát và có thể xảy ra tai nạn ngoài ý muốn.
2. Lái xe an tâm hơn
Đối với những xe có trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) trong trường hợp phanh gấp, hệ thống này sẽ hỗ trợ má phanh liên tục kẹp hoặc buông đĩa phanh thay vì cố định.
Tốc độ quay của bánh xe giảm dần thay vì dừng đột ngột. Điều này giúp lốp xe không bị trượt dài, tạo sự an toàn.
Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Phanh ABS
Để cơ chế hoạt động phanh ABS diễn ra hiệu quả, người điều khiển phương tiện cần lưu ý một số điều sau:
- Không chủ quan trong việc điều chỉnh tốc độ xe khi di chuyển cũng như dùng phanh. Bởi vì hệ thống chống bó cứng phanh ABS không thể đảm bảo hiệu quả 100% trong mọi trường hợp.
- Hạn chế việc sử dụng phanh nhanh và liên tục gây ảnh hưởng xấu đến hiệu quả làm việc của hệ thống phanh ABS. Tình trạng này kéo dài cũng sẽ làm giảm tuổi thọ của phanh.
- Giữ khoảng cách an toàn trước khi thực hiện thao tác đạp phanh.
- Không nên tăng tốc khi vào cua vì dễ dẫn đến tình trạng xe bị lệch tâm và người điều khiển phương tiện không thể điều hướng xe theo ý muốn.
Vì Sao Lại Chọn ABS?
Trong xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng xe 4 bánh ngày càng nhiều. Người ta dùng ô tô trong nhiều mục đích khác nhau, nhất là vận chuyển hành khách, hàng hóa, giao thông công cộng,…
Nhu cầu cao dẫn đến mật độ ô tô lưu thông trên đường ngày càng cao dẫn đến tai nạn giao thông ngày càng nhiều. Chính vì thế, đảm bảo tính an toàn vấn đề tai nạn giao thông là một trong những hướng giải quyết cần thiết nhất, luôn được quan tâm của các nhà thiết kế và chế tạo ô tô và thậm chí cả xe máy.
Đặc biệt, ABS là một trong những công nghệ an toàn bổ sung cho hệ thống phanh hữu dụng nhất của ngành công nghiệp ô tô thời gian gần đây. Vai trò chủ yếu của hệ thống ABS là giúp tài xế duy trì khả năng kiểm soát xe trong những tình huống phanh gấp. Càng về những thế hệ sau này, hệ thống phanh càng được cải tiến, tiêu chuẩn về thiết kế, chế tạo, và sử dụng ABS cũng ngày càng nghiêm ngặt và chặt chẽ.
Hướng Dẫn Chăm Sóc, Vệ Sinh ABS
Cảm biến tốc độ bộ phận quan trọng trong hệ thống phanh ABS trên xe ô tô. Hệ thống phanh ABS có xử lý chính xác hay không sẽ nhờ vào thông tin truyền từ cảm biến. Nếu thông tin cảm biến sai lệch, hệ thống sẽ xử lý sai lệch.
1. Chuẩn bị
Để vệ sinh cảm biến tốc độ ABS cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ sau: cờ lê số 10, kích ô tô, khăn sạch, tuýp mở bánh xe, cần siết lực…
2. Cách vệ sinh cảm biến phanh ABS
Bước 1: Tháo bánh xe và xác định vị trí cảm biến
Bước 2: Tháo cảm biến ABS
Bước 3: Vệ sinh cảm biến ABS
Bước 4: Lắp lại cảm biến ABS
So Sánh Phanh CBS Vs Phanh ABS
Để phân biệt được 2 hệ thống phanh này cũng không quá khó, dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách phân biệt phanh ABS và CBS chuẩn xác nhất.
- Với hệ thống phanh CBS, mỗi khi bóp phanh thì đồng thời cả 2 bánh trước và sau đều được phanh lại cùng lúc. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ bóp tay phanh trước, thì chỉ có hệ thống phanh trước hoạt động.
- Ngược lại, nếu xe bạn sở hữu hệ thống phanh ABS, mỗi khi bóp phanh bánh xe không bị trượt vì có thêm thiết bị điện tử can thiệp. Khi phanh gấp, ABS sẽ bóp thả liên tục phù hợp với tốc độ bánh xe, tránh tình trạng bó cứng bánh xe để phanh. Quá trình xử lý này giúp hạn chế tối đa tình trạng bó cứng phanh dẫn đến trượt bánh, gây nguy hiểm cho người điều khiển xe.
- Phanh ABS và CBS cái nào tốt: Do lực phanh được phân bổ đều lên cả 2 bánh xe, nên phanh ABS và CBS đều là những hệ thống phanh chất lượng giúp giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông. Tuy nhiên, để đánh giá khách quan thì phanh ABS loại bỏ được tình trạng trượt bánh xe, còn CBS vẫn xảy ra tình trạng bó cứng phanh nếu bạn phanh gấp ở những tuyến đường ma sát kém.
Kết Luận
Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi đã liệt kê trên đây về hệ thống phanh ABS được nhiều người sử dụng bởi đảm bảo được sự an toàn với hệ thống vô cùng chi tiết dễ dàng vệ sinh để chiếc xe của bạn được hoạt động một cách tốt nhất. Cảm ơn các bạn!