Thủy kích là hiện tượng xe chết máy, gặp hỏng hóc khi di chuyển trong vùng mưa bão và bị ngập nước. Hiện tượng thủy kích xe ô tô xảy ra khi xe di chuyển trong vùng ngập trũng dẫn đến hư hỏng động cơ, nội thất và ngoại thất của xe, thậm chí tác động nặng nề đến hệ thống điện.
THỦY KÍCH
Trong bài viết này Cứu Hộ Giao Thông sẽ giới thiệu đến các bạn về thủy kích ô tô là gì? Mời các bạn cùng xem qua bài viết này
Thủy Kích Xe Ô Tô Là Gì?
Thủy kích ô tô là hiện tượng xe bị chết máy khi di chuyển trong vùng ngập nước. Hiện tượng này hường xảy ra khi trời mưa lớn, tại những khu vực bị trũng, nước tụ lại, dâng lớn. Hệ thống thoát nước còn yếu kém, cộng với việc rác thải bừa bãi gây tắc nghẽn hệ thống cống thoát nước.
Lái xe di chuyển trên những cung đường này, mực nước cao và cách xử lý ngập nước của người lái làm động cơ vượt quá khả năng chịu đựng thường xảy ra hiện tượng thủy kích.
Hậu Quả Của Hiện Tượng Thủy Kích Của Ô Tô
Sau khi hiểu được thủy kích ô tô là gì và những tác động tiêu cực của thủy kích tới ô tô, dưới đây sẽ là những hậu quả nếu để nước tràn vào xe quá nhiều.
Hệ thống điện gặp vấn đề
Ảnh hưởng đầu tiên chính là hệ thống điện sẽ bị tác động nặng nề như: hệ thống âm thanh, giải trí, còi, đèn… Tình trạng bị nước ngập vào buồng máy khiến hệ thống điện có khả năng bị gỉ sét các mối nối và các hiện tượng khác như chập cháy hoặc đoản mạch.
Hư hại nội và ngoại thất
Các loại ô tô hầu hết sẽ sử dụng kim loại cho phần khung gầm và thân vỏ vì vậy khi tiếp xúc với lượng nước có nồng độ muối và chất ăn mòn cao sẽ dễ bị oxy hóa và ăn mòn mạnh. Bên cạnh đó những đồ nội thất như miếng lót sàn, ghế ngồi, dây an toàn tuy không bị hư hại quá nhiều nhưng vẫn bị ngâm nước trong thời gian dài và dẫn đến tình trạng ẩm mốc.
Động cơ ô tô bị hư hỏng nặng
Động cơ là bộ phận có trách nhiệm trực tiếp liên quan đến hoạt động vận hành và hiệu suất của ô tô vì vậy nếu xe gặp hiện tượng thủy kích ô tô sẽ dễ bị hư hỏng nặng.
Khi nước không chịu được lực nén hỗn hợp khí nạp sẽ tạo nên phản lực làm biến dạng bộ phận tay biên. Hệ thống máy móc của ô tô sẽ bị phá hủy và bị đâm thủng thành động cơ nếu các tay biên bị uốn cong và gãy.
Xử Lý Như Thế Nào Khi Qua Vùng Ngập Nước?
Khi xe bị chết máy do ngập nước, đầu tiên, quý khách hãy tắt toàn bộ hệ thống điều hòa để giảm tải cho động cơ, tránh việc quạt gió bắn nước lên họng hút gió, và tránh hư hỏng quạt do quấn vào rác thải hoặc do lực cản nước nặng. Sau đó, quý khách hãy gọi điện ngay đến các trung tâm cứu hộ xe hoặc các Garage sửa chữa có dịch vụ cứu hộ xe để nhận được sự giúp đỡ kịp thời.
Khi xe được cứu hộ khỏi vùng ngập nước, quý khách cần làm những điều sau:
- Đưa xe đi kiểm tra tổng thể xem bị hỏng hóc những gì, đặc biệt là các chi tiết máy ở phần động cơ xe, sửa chữa để xe hoạt động bình thường trở lại.
- Tiếp đó, cần vệ sinh tổng thể xe, từ trong ra ngoài, từ nội thất đến ngoại thất xe và sấy khô, tránh để quá lâu sẽ khiến các chi tiết bị ngấm nước, gây han gỉ, ẩm mốc, chết điện hoàn toàn.
- Sau đó, cần kiểm tra các hệ thống bình dầu, nhớt xem có bị nước tràn vào hay không, có dấu hiệu bị nhũ tương hóa hay không. Nếu có, cần tiến hành xả dầu nhớt và thay thế dầu nhớt mới.
Một Số Lưu Ý Khi Qua Vùng Ngập Nước
Trong quá trình vận hành, người điều khiển xe cần lưu ý khi đi vùng ngập nước tránh bị thủy kích ô tô để tránh tình trạng xe gặp hiện tượng thủy kích, bao gồm:
- Người lái nên di chuyển phương tiện tới nơi khô ráo và tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào mà không thông qua đường khí nạp. Sau khi đi qua khỏi đoạn ngập nước, người dùng có thể lắp lọc gió động cơ vào vị trí ban đầu.
- Nếu buộc phải lưu thông trong những ngày mưa, người lái không nên đi qua những đoạn đường bị ngập có mực nước nước trên 25cm. Ngoài ra, khi di chuyển trong vùng ngập nước, người lái nên di chuyển chậm, chú ý đến các phương tiện khác cùng lưu thông.
- Khi đi qua vùng nước trũng, ngập lụt, người điều khiển xe nên tắt điều hòa (nút AC), nhấn ga và chạy đều ở số 1, di chuyển chậm, giữ đều ga và giúp máy nổ liên tục. Nếu sử dụng xe số tự động, người lái hãy chuyển sang chế độ bán tự động và di chuyển ở số một, để ga mạnh hơn sẽ hạn chế nước tràn vào động cơ qua ống xả. Ngoài ra, người lái xe cần chú ý không nên đạp côn xe số sàn để tránh trường hợp xe chết máy .
- Người điều khiển xe cần hạn chế đạp thốc ga vì việc lên ga đột ngột khiến nước dễ tràn qua lưới tản nhiệt và đổ vào ống hút. Đồng thời, thao tác này còn khiến vòng tua máy lên cao, nước tràn vào động cơ nhiều hơn tạo ra lực nén mạnh làm cong tay biên.
- Khi xe đã di chuyển qua vùng nước ngập, người lái cần thực hiện thao tác rà phanh thêm một đoạn đường nữa để loại bỏ nước trên đĩa và dừng lại ở vị trí khô ráo để kiểm tra tình trạng khoang máy ô tô.
- Trong trường hợp xe bị tắt máy giữa vùng ngập nước, người điều khiển xe tuyệt đối không cố khởi động máy, thay vào đó hãy tắt khóa và đẩy xe đến vị trí cao hơn (nếu có thể) và gọi cứu hộ ngay lập tức. Không tự sửa chữa xe nếu người dùng không có đủ kiến thức chuyên môn về kỹ thuật vì mỗi loại xe sẽ có cấu tạo và cách thức sửa chữa khác nhau.
- Người dùng nên lưu ý khi gọi cứu hộ, nếu xe thuộc dòng được trang bị số tự động, hệ thống tự động chống trượt, cài cầu, ổn định chống lật hoặc dẫn động bốn bánh toàn thời gian thì nên ưu tiên sử dụng phương án chở trên xe cứu hộ để tránh ảnh hưởng đến hệ dẫn động và đảm bảo an toàn.
Kết Luận
Trên đây là toàn bộ thông tin mà chúng tôi đã liệt kê cho các bạn hiểu rõ hơn về thủy kích ô tô để giúp động cơ xe của bạn được đảm bảo an toàn và hoạt động tốt. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ bỏ túi cho mình một vài lưu ý trên để bảo vệ chiếc xe ô tô của bạn không bị tổn hại. Chúc các bạn thành công!