Đối với bình ắc quy, khi lâu ngày không sử dụng sẽ khiến bình ắc quy ô tô mất khả năng tự sạc lại hoặc giảm điện thế khiến xe không thể khởi động khi cần sử dụng lại. Có 3 phương pháp được áp dụng khá phổ biến giữa các bác tài với nhau nhằm đảm bảo ắc quy không bị chết khi xe để lâu ngày.
Vì thế bình ắc quy ô tô là bộ phận quan trọng cung cấp năng lượng hoạt động cho ô tô, giúp ô tô khởi động bình thường. Dù trong thời gian dài không khởi động xe cũng cần chú ý để đảm bảo xe không hỏng hóc.
BÌNH ẮC QUY Ô TÔ
Trong bài viết này Vận Tải Dương Trung sẽ giới thiệu đến các bạn về những cách bảo quản bình ắc quy ô tô được nhìu người làm theo và có hiệu quả rõ rệch. Vì thế bình ắc quy được bảo quản tốt nhất để đảm bảo cho sự hoạt động của chúng được bình thường để đảm bảo an toàn cho chiếc xe của bạn.
Kiểm Tra Hoạt Động Của Bình Ắc Quy Ô Tô
Do nhu cầu ít khi sử dụng của máy phát điện, chủ xe cần chuẩn bị bộ dự phòng để tránh bình hết điện khi khởi động máy. Thường xuyên kiểm tra nhằm đảm bảo điện áp và dòng nạp cho bình ắc quy máy phát điện luôn sẵn sàng.
Riêng với bình ắc quy ô tô chủ xe cần bảo dưỡng sau mỗi 40.000km. Nên kiểm tra các dây curoa dẫn động của máy phát, xem những hiện tượng như nứt chân chim có xảy ra không.
Dấu Hiệu Của Bình Ắc Quy Ô Tô Cần Bảo Dưỡng
Nếu ắc quy ô tô có những biểu hiện sau đây báo hiệu bạn nên bảo dưỡng bình ắc quy ô tô:
- Trên đầu cọc bình xuất hiện những bột trắng bám xung quanh.
- Điện dịch ở mức cạn. Trên vỏ bình mức dung dịch ở trạng thái dưới LOW hoặc MIN.
- Điện áp của bình ắc quy dưới mức 12,2V.
- Ắc quy khô mới mua, mặt bình có mắt thần nếu chuyển màu đen chủ xe lưu ý nạp lại bình.
Để Xe Chạy Không Hoạt Động Ở Một Khoảng Thời Gian Cố Định
Chúng ta sẽ bắt đầu với phương pháp dễ nhất mà ngay cả các chị nữ cũng có thể tự làm tại nhà. Đó là nổ máy để xe chạy không tải từ 15-20 phút. Tần suất thực hiện phương pháp này được các bác tài có kinh nghiệm chia sẻ là mỗi 2 tuần/lần.
Việc làm này nhằm để bình ắc quy oto duy trì khả năng tự sạc của nó, tăng tuổi thọ của ắc-quy và tăng độ bền cho động cơ cũng như các phần tử chạy điện khác trên xe.
Sử Dụng Bộ Bảo Dưỡng Bình Ắc Quy Ô Tô
Phương pháp thứ 2 dành cho những bác tài kỹ tính hơn đó là sử dụng bộ sạc của bình ắc quy ô tô. Thiết bị này sẽ cung cấp điện năng cho ắc-quy theo chu kỳ để tránh trường hợp ắc quy bị phóng hết điện.
Trên thị trường hiện nay, bộ sạc ắc quy có khoảng giá khá rộng, dao động từ 200.000 cho đến 2,5 triệu đồng. Một số bộ sạc ắc quy ô tô mà em đề xuất đến các bác là Bosch C3 hoặc Battery Tender Junior 12V.
Nếu dùng phương pháp bảo dưỡng này thì bạn nên tìm hiểu kỹ càng các thông số của nhà sản xuất cũng như cách sử dụng chúng sao cho hợp lý, tránh trường hợp thiết bị này có thể làm ắc-quy của bạn bị hỏng.
Thông thường dòng nạp tiêu chuẩn phải được ổn định từ 1/10 đến 1/5 dung lượng ắc- quy (trừ một số loại ắc- quy đặc biệt, cho phép nạp nhanh theo tài liệu kỹ thuật đi kèm). Thời gian tiêu chuẩn để nạp một bình ắc quy ô tô thường từ 8-12 giờ.
Điều quan trọng nhất cần lưu ý khi sử dụng bộ sạc duy trì ắc quy đó là chọn dòng sạc: Nếu chọn dòng sạc nhỏ (so với dung lượng) thì ắc quy sẽ lâu đầy tuy nhiên dòng sạc càng nhỏ thì ắc quy càng bền và càng được “no điện” thực sự.
Ngược lại nếu chọn dòng sạc quá lớn (so với dung lượng, thường lớn hơn 25% trị số dung lượng định mức của bình) thì ắc quy sẽ chóng đầy nhưng sẽ nhanh bị hỏng và hiện tượng đầy thường là giả tạo. Thậm chí có thể bị nổ khi dòng sạc quá mạnh. Vì vậy khi sử dụng phương pháp này, người dùng nên hỏi kỹ bộ phận kỹ thuật của hãng để đảm bảo an toàn.
Khi ắc quy đầy cần phải ngắt sạc hoặc chuyển sang chế độ nạp duy trì trong một khoảng thời gian tiếp theo (thông thường khoảng 1 giờ) để ắc- quy thực sự đầy (tính năng này ở các bộ nạp đơn giản thường là không có).
Tất nhiên tiền nào của nấy. Các bộ sạc có mức giá càng cao sẽ đi kèm các tính năng an toàn như tự động ngắt khi ắc quy nạp đầy giúp người dùng không phải bận tâm ngồi canh thời gian.
Tháo Cọc Bình Ắc Quy
Lựa chọn thứ 3 là cách làm hơi “low-tech” một tí, các bác chỉ cần tháo cực âm ắc quy ra là có thể yên tâm điện năng trong bình ắc-quy không bị xả hết ra ngoài.
Tuy nhiên, đối với các xe phổ thông có ECU, khi tháo cọc âm ắc quy sẽ khiến xe mất luôn các thông số mà nó ghi nhớ như thời gian, các thiết lập mà ta đã cài sẵn trong hệ thống âm thanh mà bạn đã chọn.
Khi tháo chúng ta tháo cọc âm trước rồi đến cọc dương. Nhưng khi lắp các bác lưu ý phải lắp cọc dương trước để tránh chập điện. Đa số các xe phổ thông như Vios, Civic hay i10 đều có thể áp dụng phương pháp này.
Khi quay lại sử dụng xe, nên tháo hẳn cọc bình ắc quy ô tô ra sạc lại cho đầy điện rồi lắp lại vào xe để sử dụng.
Những Lưu Ý Về Thời Gian Bảo Dưỡng Bình Ắc Quy
Trên thực tế, một số dòng xe sang đời mới như Mercedes hiện có chế độ Ngủ đông (Stand by Mode) khi kích hoạt xe sẽ cho ta biết thời gian tối đa mà ắc quy có thể trụ được để hoạt động các hệ thống điện/khởi động xe.
Về cơ bản chế độ Stand by sẽ ngắt tất cả các cảm biến trên xe, chỉ giữ lại cảm biến bơm xăng, đánh lửa và chìa khóa. Thời gian tối đa mà chế độ này đảm bảo xe vẫn có thể khởi động tốt khi để lâu ngày là 180 ngày. Sau thời gian này, xe vẫn có thể đề máy bình thường. Đáng tiếc, các dòng xe BMW hiện tại cũng chưa cung cấp chế độ này.
Tuy vậy, nhân viên từ đại lý cho biết nếu muốn bảo vệ bình thì không nên tự ý tháo cọc vì có thể dẫn đến các hậu quả như: chập nổ, mất bộ nhớ các thiết bị điện tử, bình không sạc được,..
Kết Luận
Trên đây là những thông tin về cách bảo quản về bình ắc quy ô tô được những người chơi ô tô chuyên nghiệp chia sẻ và truyệt đạt lại những kinh nghiệm bổ ích nhất. Chúng tôi hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ lưu ý hơn và đảm bảo cho xe của bạn được vận hành tốt nhất.