Lốp Không Săm Là Gì?

Lốp Không Săm

Lốp không săm có khả năng giữ khí, tản nhiệt, lốp được đánh giá an toàn hơn so với lốp truyền thống. Trong trường hợp xe đâm phải vật nhọn, không khí vẫn được bảo toàn trong lốp. Nhờ đó, quá trình di chuyển của xe không bị ảnh hưởng. Với trọng lượng nặng, loại lốp này tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Đặc biệt, khi bị đâm thủng, khí thoát nhanh khiến xe mất an toàn khi di chuyển. Để tiếp tục di chuyển, người lái cần vá tạm thời hoặc thay lốp mới. 

LỐP KHÔNG SĂM

Trong bài viết sau đây Cứu Hộ Giao Thông Nha Trang sẽ giới thiệu đến các bạn về lốp không săm là gì? Cùng những ưu điểm nổi bật cũng như cấu tạo về loại lốp này.

Khái Niệm Và Cấu Tạo Của Lốp Không Săm

Lốp xe không săm là loại lốp có khả năng tự giữ được không khí bên trong mà không cần nhờ sự hỗ trợ của săm, nhờ nó được tráng thêm lớp cao su giữ khí (như halobutyl hoặc chlorobutyl…) bên trong lòng lốp, giúp ngăn không cho không khí bị thoát ra ngoài.

Khoảng vài năm đổ lại trước , đa phần các dòng xe máy điện, xe đạp điện đều sử dụng loại lốp xe có săm để giữ hơi.

Tuy nhiên, với nhu cầu phát triển của xã hội, các dòng xe đời mới ra đời, đồng nghĩa với chất lượng phụ kiện của xe cũng sẽ ngày càng cải thiện để tăng độ bền, đảm bảo an toàn cho người dùng.

Chính vì thế mà có sự ra đời của chiếc lốp xe kiểu mới, không hề chứa phần săm xe như những loại lốp trước đó vẫn được dùng.

Khái Niệm Và Cấu Tạo Của Lốp Không Săm

Tóm lại lốp xe không săm là loại lốp có khả năng tự giữ không khí bên trong mà không cần tới sự hỗ trợ của săm, nhờ được tráng thêm lớp màng halobutyl hoặc chlorobutyl bên trong mặt lốp, giúp ngăn cho không khí không bị thoát ra ngoài. Khả năng tự giữ hơi trong lốp cũng tốt và an toàn hơn nhiều so với loại có săm.

Đặc biệt trong trường hợp nếu không may lốp bị dính đinh, thì lỗ thủng trên lốp không bị xì hơi nhanh chóng, bạn cũng không cần vội vã rút ngay đinh khỏi lốp, mà vẫn còn có thể đi thêm được một quãng đường dài, lốp có thể vận hành với áp suất hơi thấp mà không lo bị dập lốp.

Cấu tạo: Lốp có cấu tạo dày hơn lốp xe thông thường bởi được tráng thêm lớp màng cao su giữ khí chlorobutyl hay halobutyl. Lớp màng này có tác dụng ngăn không khí không bị thoát ra ngoài. Trong quá trình di chuyển, phương tiện đâm phải vật nhọn lốp vẫn có thể vận hành với áp suất thấp.

Ưu Nhược Điểm Của Lốp Xe Không Săm

Ưu điểm:

  • Tính an toàn cao: Với khả năng giữ khí và tản nhiệt hiệu quả, lốp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Người dùng sẽ không bị mất lái, thậm chí có thêm thời gian xử lý nếu đâm phải vật sắc nhọn.
  • Trọng lượng nhẹ: Lốp có trọng lượng khoảng 0,5kg, nhẹ hơn so với lốp truyền thống. Với trọng lượng này, lốp không săm tạo độ cân bằng tốt hơn và giúp phương tiện dễ dàng di chuyển khi đi qua những mặt đường trơn trượt, gồ ghề và tiêu thụ nhiên liệu cũng ít hơn.
  • Lớp keo lỏng tự bịt chỗ thủng: Lốp không săm được phủ nhiều keo lỏng. Do đó, khi lốp bị vật nhọn đâm vào và tạo ra lỗ thủng trên lốp. Lúc này, keo lỏng sẽ chảy ra và làm kín chỗ thủng ngay lập tức.
  • Ngoài ra, lốp có độ bền cao, dễ dàng lắp đặt và khả năng bám đường tốt. Nếu người điều khiển phương tiện thường xuyên phải di chuyển với tốc độ lớn thì lốp là lựa chọn tối ưu.

Nhược điểm:

  • Lốp không săm có giá cao hơn lốp truyền thống.
  • Lốp khó đồng bộ với la-zăng vì cần phải kín với la-zăng. Nếu không, lốp sẽ không giữ được không khí.
  • Với thiết kế đặc biệt, việc sửa chữa lốp đòi hỏi trình độ của kỹ thuật viên và chi phí cao hơn bình thường.

Những Lưu Ý Khi Sử Dụng

Khi vá xe cần cân nhắc cách vá phù hợp: Nên vá lốp đúng cách (vá nấm hoặc miếng vá kết hợp ống cắm cao su) để nâng cao tuổi thọ cho lốp.

Lưu ý tới vành xe: Vành xe là bộ phận gắn liền với lốp. Các bạn cần lưu ý kiểm tra nó một cách thường xuyên, đặc biệt là trong trường hợp xe đi dưới mưa nhiều hoặc bị ngâm nước, khiến cho vành bị gỉ sét, rỗ, sùi lên tại vị trí tiếp xúc với lốp xe, gây ảnh hưởng xấu tới lốp.

Dấu hiệu nhận biết: Xe bạn thường xuyên phải bơm hơi, nhưng sau đó bị xuống hơi dần, nhưng không phải do bị thủng lốp, hay hở van, thì chắc chắn có vấn đề đối với phần vành xe.

Lưu Ý Khi Sử Dụng Lốp Xe

Cách khắc phục: Đưa ra các cửa hàng, trung tâm bảo dưỡng sửa chữa nhờ đánh bóng hoặc mạ lại để tiết kiệm chi phí, nhưng tốt hơn cả là bạn nên thay luôn vành mới để đảm bảo.

Trong khi di chuyển, hơi vẫn sẽ có những thất thoát nhất định do tính chất vật lý, vì thế cần thường xuyên kiểm tra và bổ sung hơi đầy đủ và kịp thời.

Khi bơm lốp xe cũng cần chú ý tới điều chỉnh áp suất lốp sao cho đạt đúng tiêu chuẩn, sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, độ bền của lốp và còn đảm bảo hơn về an toàn khi di chuyển.

Dù lốp không săm hiện nay đã được cải tiến khá nhiều về độ an toàn và tiện lợi cho người dùng, tuy nhiên, khi bạn sử dụng cũng cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng lốp. Để có những chuyến đi an toàn nhất cho bạn và người đồng hành nhé.

Kết Luận

Trong bài viết này những thông tin chi tiết về lốp không săm được chúng tôi tìm hiểu và liệt kê ra những thông tin quan trọng trên. Hy vọng sau bài viết này các bạn sẽ biết thêm nhiều thông tin về loại lốp tuyệt vời này. Cảm ơn các bạn!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *